บทที่
๑
บทนำ
๑.๑ ที่มาและความสำคัญ
พิธีขึ้นบ้านใหม่เป็นประเพณีที่มีมาอย่างช้านานคู่กับคนสุรินทร์โดยฝังลึกเข้าไปในจิตใจของคนเรามาตั้งแต่อดีตส่วนใหญ่คนไทยจะนับถือศาสนาพุทธ
แต่ก็มีศาสนาพราหมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตการเป็นอยู่ของคนไทย ทางความเชื่อ จิตใจฝังลึกในใจมาช้านานจนแยกไม่ขาดจากกัน
ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ เช่น พิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ชาวเขมรสุรินทร์
ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพราหมณ์อย่างฝังลึกในจิตใจ
ผู้นำในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ของท้องถิ่น
ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ชุมชนให้ความนับถือ เมื่อมีการจัดพิธีดังกล่าวขึ้น
คนในชุมชนที่มาร่วมพิธีจะเกิดความรักความสามัคคี
มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
เป็นการสร้างความเจริญรุ่งเรืองและสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่ชุมนุมอย่างดียิ่ง(สัมภาษณ์พระครูพราหมณ์อภินันท์
มหาไม้นาคาธิบดีศรีไกรชร.วันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๙.)
(กระทรวงวัฒนธรรม.๒๕๕๘.ออนไลน์.)ได้กล่าวไว้ว่า
ปัจจุบันวัฒนธรรมและประเพณีแบบโบราณกำลังเลือนหายไป ซึ่งคนสมัยใหม่มักจะละเลย
แม้จะมีการนำมาปฏิบัติอยู่บ้าง
แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจขั้นตอนในเรื่องพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ชาวสุรินทร์ถิ่นเขมร
จึงทำให้มีการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากหน่วยงาน
หรือส่วนราชการที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ไม่เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้อง
อาจทำให้วัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามมีความเสื่อมถอยไปเรื่อยๆ
จนในที่สุดจะเลือนหายไปตามกาลเวลา
วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น
ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรวบรวมให้เป็นหนึ่งเดียว
เพราะพิธีกรรมเป็นเรื่องหลักที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจโดยถ่องแท้ คณะผู้จัดทำจึงได้คำนึงว่าพิธีกรรมแบบโบราณนี้จะ
เลือนหายไปบ้างจัดพิธีไม่สมบูรณ์ ตามแบบฉบับโบราณ
คณะผู้จัดทำจึงได้รวบรวมพิธีที่สมบูรณ์ไว้
เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้ในเรื่องพีกรรมขึ้นบ้านใหม่ชาวเขมรสุรินทร์
๑.๒ วัตถุประสงค์
๑.๒.๑.เพื่อศึกษาความเป็นมาของพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์
๑.๒.๒.เพื่อศึกษาลำดับขั้นตอนพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์
๑.๒.๓.เพื่อเปรียบเทียบความต่างของพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่จากพิธีขึ้นบ้านใหม่ของภาคกลางของไทย
๑.๓ ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
๑.๓.๑.ศึกษาพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ชาวเขมรสุรินทร์
๑.๔ นิยามศัพท์เฉพาะ
๑.๔.๑.
พิธีกรรม หมายถึง การกระทำด้วยใจละศรัทธา แต่ในที่นี้หมายถึง
พิธีกรรมการขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์
๑.๔.๒.
พิธีขึ้นบ้านใหม่ หมายถึง
การกระทำพิธีที่เป็นมงคลกับอาคารบ้านเรือนที่สร้างใหม่ให้เกิดมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัย
แต่ในที่นี้หมายถึง การจัดพิธีกรรมโดยมีแนวปฏิบัติแบบเขมรทางสายเลือดของชาวจังหวัดสุรินทร์
๑.๔.๓. การอุ้มแมว หมายถึง การอุ้มแมวไว้บนมือ
แต่ในที่นี้หมายถึง คนท้องที่อุ้มแมวแล้วทำเสียงแมวเดินแห่รอบบ้านใหม่ ๓ รอบ
๑.๔.๔. การเรียกขวัญ หมายถึง
การเรียกเอาขวัญของคนป่วยให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว แต่ในที่นี้หมายถึง
การเชิญขวัญมาฉลองงานขึ้นบ้านใหม่ให้เจ้าภาพที่อุตส่าเก็บเงินสร้างบ้านจนสำเร็จได้เป็นที่อยู่อาศัย
๑.๔.๕. ใบไม้ผูกเสา หมายถึง
การเอาใบไม้แต่ละชนิดมาผูกกับเสา แต่ในที่นี้หมายถึง
การนำเอาใบไม้มงคลแต่ละชนิดมาผูกกับเสา อันได้แก่ ใบบัว ใบราชพฤกษ์ ใบทานาคา
ใบกาเกาะ ใบขนุน ใบมะยม ใบมะตูม
๑.๔.๖. จัดเตรียมเรียนตะกาลบูชาเทพ หมายถึง โต๊ะที่ตั้งส่งของบูชาเทพอยู่ข้างนอก
๑.๔.๗. จวม หมายถึง เครื่องบูชาครูของหมอพราหมณ์ ซึ่งประกอบด้วย
ใบพลู ๑๖ ใบ หมาก ๔ ลูก เงิน ๒๔ บาท และดอกไม้ธูปเทียน
๑.๔.๘. อังกอมะเซนเตมูย หมายถึง เครื่องบูชาครูของหมอพราหมณ์
ซึ่งประกอบด้วย ข้าวสาร ๑ จาน ใบพลู ๓ ใบ เงิน ๑ บาท และเทียน ๑ เล่ม
๑.๔.๙. หมากธรรม หมายถึง
เครื่องบูชา ซึ่งประกอบด้วย ต้นกล้วยตัดให้พอกำมือ มีขาไม้ไผ่สี่เหลี่ยม ใบขนุน ๓
ใบ หมาก ๑ ซีก และธุป ๑ ดอก
๑.๔.๑๐. เป(เบิกธรณี)
หมายถึง บัตรพลี ซึ่งประกอบด้วย กาบเปลือกกล้วยเอามาพับเป็น
๔,๓ เหลี่ยมจะแบ่งแนห้องข้างใน แล้วใส่ข้าวปลาอาหาร หมากพลู ขันธ์ ๕ข้างใน
๑.๔.๑๑. บังเปรื่อยปรำเบ็ยตึ หมายถึง บังมาร ๘ ทิศ ซึ่งประกอบด้วย-บายศรีปากชามเขมร,เป
หมากธรรม-ภูเขาทราย,ขันธ์ ๕
๑.๔.๑๒. ภูเขาทราย หมายถึง
การนำเอาทรายมาใส่ถ้วยแล้วก่อให้พูนๆเหมือนภูเขา ซึ่งประกอบด้วย หญ้าคา ๓ ต้น
ใบโพธิ์ ๓ ใบ ขันธ์
๕ ปเทียน
๑.๔.๑๓. ประต็วล
หมายถึง เครื่องบูชาเทพชั้นสูง ซึ่งประกอบด้วย ขนมนมเนย,ไก่,น้ำเปล่า
เหล้า,ขันธ์ ๕
๑.๔.๑๔.
กระเชือข้าวเปลือก หมายถึง กระเชือ ใส่ข้าวเปลือกให้เต็ม ซึ่งประกอบด้วย เดือง,ไข่ไก่,หมากธรรม,จวม
อังกอมะเซนเตนมูย
๑.๔.๑๕. เดือง หมายถึง
ขวานบินเป็นเหล็กแหลมไว้ฉลุไม้คล้ายเสียม
๑.๕ ระยะเวลาในการดำเนินการ
ตั้งแต่วันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ –วันที่
๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น