บทที่
๔
ผลการศึกษาและอภิปรายผลการศึกษา
จากการศึกษา
เรื่อง พิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่จากเขมรสุรินทร์ ในการจัดทำโครงงานในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการอนุรักษ์ สืบทอดพิธีกรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของชาวสุรินทร์ไว้ให้แก่ลูกหลานรุ่นหลังได้เรียนรู้ต่อไป
๔.๑ ที่มาและความเป็นมาของพิธีกรรม
พิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์ไม่ปรากฏแน่ชัดว่ามีที่มาอย่างไร
แต่โดยทั่วไปเชื่อว่ามีความเป็นมาของชาวเขมรที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นบานในจังหวัดสุรินทร์ทำให้ชาวสุรินทร์ได้มีการกระทำพิธีตามแบบชาวเขมรทำให้พิธีกรรมเหล่านั้นปลูกฝังเข้าไปในจิตใจของชาวสุรินทร์มาช้านาน
พิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่ หมายถึง
พิธีที่กระทำขึ้นสำหรับที่อยู่อาศัยแห่งใหม่เพื่อปัดเป่าสิ่งดีออกจากอาคารบ้านเรือนสำหรับการอยู่อาศัยของเจ้าของบ้านให้มีความสุข
พิธีกรรม
คือ การกระทำที่คนเราสมมติ ขึ้น เป็นขั้นเป็นตอน มีระเบียบวิธี
เพื่อให้เป็นสื่อหรือหนทางที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในสิ่งที่คาดหวังไว้
ซึ่งทำให้เกิดความสบายใจและมีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไป เช่น
พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา หรืออีกนัยหนึ่ง พิธีกรรม หมายถึง พฤติกรรม
ทีมนุษย์พึงปฏิบัติต่อความเชื่อทางศาสนาของตนเองไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดๆ
ก็ตามต่างก็มีการปฏิบัติต่อศาสนาของตน
ตามความเชื่อและความศรัทธาของตนเองในแต่ละศาสนาจึงก่อให้เกิดเป็น
“พิธีกรรม” ทางศาสนาด้วยความเชื่อและความศรัทธา(WWW.เกร็ดความรู้.com. ๑๕ กันยายน
พ.ศ.๒๕๕๙)
๔.๒ พิธีกรรมทั้งหมดสรุปได้ว่า
พิธีกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมขึ้นบ้านใหม่
พิธีแต่งงาน พิธีโกนจุก พิธีบวชนาค พิธีบายศรี พิธีศพ
และพิธีกรรมทุกอย่างนั้นจะประกอบไปด้วย วัน
เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์และจะมาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาด้วย
และที่เป็นของคู่กับสังคมไทยคือ พราหมณ์ ในหลายๆพิธีจะมีพราหมณ์มาเกี่ยวข้องในพิธีกรรม
ตั้งแต่สมัยโบราณดังเห็นได้ในงานพระราชพิธี ดังเช่น พิธีตรียัมปวาย
พิธีพลีสุกรรมของพรหมสถาน พิธีจรดพระนังคันแรกนาขวัญ พิธีพุทธาภิเสก
อันทุกอย่างเรียกได้ว่า พิธีกรรม
ตารางที่
๑ ความแตกต่างระหว่างพิธีกรรมการขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์กับภาคกลาง
ความต่างของพิธีกรรม
|
พิธีกรรมการขึ้นบ้านใหม่ของชาวเขมรสุรินทร์
|
พิธีกรรมการขึ้นบ้านใหม่ของชาวภาคกลางของไทย
|
๑.ผู้ประกอบพิธีกรรม
|
หมอพราหมณ์
|
พระสงฆ์
|
๒.สิ่งของที่ต้องเตรียม
|
๑
จัดเตรียมเรียนตะกาลบูชาเทพ
-ร่ม,เสื่อ
หมอน ฟูก,ผ้าไหม,ภูเขาทราย,จวม อังกอมะเซนเตมูย(เครื่องบูชาครู),หมากธรรม เป(เบิกธรณี),บายศรีปากชามเขมร
๒
บังเปรื่อยปรำเบ็ยตึ บังมาร ๘ ทิศ
-บายศรีปากชามเขมร,เป
หมากธรรม-ภูเขาทราย,ขันธ์ ๕
๓
โรงพิธีในบ้าน
-ต้นกล้วย
ต้นอ้อย ดาบ
ปืนลูกซองยาว(ผูกกับเสา),บายศรีต้น ๗ ชั้น,บายศรีถาด บายศรีปากชามเขมร-ประต็วล(เครื่องบูชาเทพชั้นสูง),ขนมนมเนย,ไก่,น้ำเปล่า เหล้า,ขันธ์ ๕
–กระเชือข้าวเปลือก,เดือง(เป็นเหล็กแหลมไว้ฉลุไม้คล้ายเสียม),ไข่ไก่,หมากธรรม,จวม
อังกอมะเซนเตนมูย(เครื่องบูชาครู)
-เตรียมฟูกเรียกขวัญ,เต้าปูน,กรรไกรตัดหมาก,ธูป
เทียน ขันธ์ ๕
๔
เปจรุงมีประเตียะ(สังเวยไหว้มุมบ้าน)
-เปเปรือย
๔ เหลี่ยม ใส่อาหารหมากพลู,บายศรีปากชามเขมร,หมากธรรม
๕
ตามเสาบ้านจะมีใบไม้มงคลผูกตามเสา
-ใบไทร,ใบกาเกาะ,ใบราชพฤกษ์,ใบบัว,ใบทานาคา(เพรื่อยยา),กล้วย
ข้าวต้มมัดพวง
๖ หน้าประตูบ้าน จะมีใบไม้มงคลผูกอยู่และจะมีฝาหม้อดินเผาโบราญ
กับไม้เลี้ย
๗
ปร็องกะลี (เบิกแม่ธรณี)
-เป ๓ เหลี่ยม ๔ เหลี่ยม(เบิกธรณี) ใส่
ถั่ว,เผือก,มัน,มะพร้าวขูด,งา,หมากพลู,กล้วย,อ้อย,อาหาร,แป้งปั้นเป็นรูปพระแม่ธรณี,หมากธรรม,ขันธ์
๕
|
ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูป ผลไม้และไม้มงคลต่างๆ
ซึ่งจะนำเอาใช้สำหรับการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ในที่นี้อาจจะมีการบวกรวมกับขนมไทยที่มีชื่อเป็นมงคลรวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
ทองหยิบ ทองหยอด และทองเอก เป็นต้น
-ต่อมาคือบุคคลที่ควรมีในงานคือผู้อาวุโส โดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้เป็นผู้ชายซึ่งจะง่ายต่อการถวายของให้แก่พระและเป็นผู้ถือพระพุทธรูป
โดยผู้อาวุโสที่เลือกนั้นจะต้องเป็นคนที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือด้วย
ในขั้นตอนที่สำคัญคือจะให้ผู้อาวุโสชายถือพระพุทธรูปเข้าสู่ตัวบ้าน
ถือว่าเป็นผู้นำ จากนั้นคนอื่นๆ ให้เดินตามเข้าไป
เชื่อกันว่าการกระทำเช่นนี้จะทำให้บ้านที่สร้างเสร็จมีความร่มเย็นเป็นสุข
จากนั้นจึงนำเอาพระไปตั้งไว้ยังหิ้งพระที่จัดเตรียมเอาไว้
พระสงฆ์ที่นิมนต์มาควรนิมนต์มาก่อนวันทำบุญไม่น้อยไปกว่า ๕ วัน
โดยให้เลือกระหว่าง ๕,๖ หรือ ๙ รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วยการจัดโต๊ะหมู่บูชา
มีผ้าขาว กระถางธูปและเชิงเทียน โดยจัดให้โต๊ะหมู่อยู่ด้านขวาของพระสงฆ์
-อย่าลืมก่อนเริ่มพิธีกรรมควรมีการบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางบริเวณนั้นว่าจะขอเข้ามาอยู่อาศัย
เพื่อช่วยให้ท่านปกปักรักษา ให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง
และปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง
บางบ้านตามชนบทยังมีความเชื่อเกี่ยวกับผีบ้านผีเรือนด้วย โดยเฉพาะตามเสาบ้าน
เชื่อกันว่ามีผีสิงห์สถิตอยู่ จึงจะมีการเตรียมกระทงใบตองขนาดเล็ก
ใส่อาหารคาวหวาน เหล้า
และบุหรี่ตั้งเอาไว้บริเวณเสาเพื่อทำการเซ่นให้ผีบ้านผีเรือนออกมากินอาหาร ที่สำคัญอย่าลืมจัดให้อาสน์สงฆ์อยู่สูงกว่าเหล่าฆราวาส
มีการเตรียมแก้วน้ำ กระโถน และปัจจัยเอาไว้ด้วย
โดยทั่วไปก็จะมีการล้อมสายสิญจน์รอบบ้านเอาไว้ในขณะทำพิธี
เพื่อให้ภายในบ้านปลอดภัยจากสิ่งชั่วร้าย
|
๓.ลำดับการประกอบพิธีกรรม
|
๑.แขกที่มาร่วมงานจะร่วมช่วยกันแห่รอบบ้าน
โดยแต่ละคนจะถือไซดักปลา แห สุ่ม กระเชอ
กระบุงข้าวเปลือก ฟูก หมอน เป็นต้น
โดยมีหมอพราหมณ์เป็นนำแห่ เพื่อเป็นสิ่งของทำมาหากินให้บ้านเจริญสมบูรณ์จากนั้นจะพากันขึ้น
๒.ไปทำพิธีในบ้านเซ่นผีบอกปู่ย่า
๓.หมอพราหมณ์จะสวดทำพิธีเรียกขวัญบูชาพลียกรรมสวดมงคล สวดระงับบ้าน สวดเสริมชัย
๔.จากนั้นแขกผู้ร่วมงานผูกขวัญให้เจ้าภาพ
๕.สาปดาร(รำบูชาเทพพลียกรรมสังเวย)
๓ รอบ โดยมีหมอพราหมณ์เป็นผู้พารำ แขกคนไหนอยากรำก็ร่วมรำได้
๖.เจ้าภาพยกขันธ์ครูไหว้หมอพราหมณ์เป็นอันเสร็จพิธี
|
๑.เจ้าอาวาสและพระสงฆ์ที่นิมนต์มาจะเดินทางมาที่บ้านตามจำนวนเลขคี่ที่เลือกไว้ขึ้นเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเจริญพระพุทธมนต์พร้อมมัคทายก
๒.เจ้าภาพจะทำการจุดเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย
ส่วนพิธีกรหรือมัคทายกจะเป็นผู้เริ่มนำสวดกล่าวคำบูชาพระ กราบพระ และอาราธนาศีลตามด้วยการให้ศีลจากพระสงฆ์
๓.เข้าสู่ขั้นตอนอาราธนาพระปริตร และพระสงฆ์จะเริ่มเจริญพระพุทธมนต์
เจ้าภาพจะจุดเทียนน้ำมนต์เมื่อพระสงค์สวดถึงในท่อน “อเสวนา
จะ ฯลฯ”
๔.หลังจากเจริญพระพุทธมนต์จบ
เจ้าภาพจะต้องทำการถวายภัตราหารหรือเพลแก่พระสงฆ์บริเวณด้านหน้า
พิธีกรจะเป็นผู้กล่าวนำคำถวายข้าวแด่พระสงฆ์
จากนั้นก็จะต้องรอให้พระสงฆ์ฉันภัตราหารเสร็จจึงเข้าสู่พิธีการต่อไป
๕.เข้าสู่ขั้นตอนที่เจ้าภาพถวายเครื่องไทยธรรมแก่พระสงฆ์และอนุโมทนาบุญ
๖.เจ้าภาพทำการกรวดน้ำตามด้วยการรับศีลรับพรเป็นลำดับต่อไป
๗.พระสงฆ์ผู้เป็นประธานจะทำการประพรมน้ำมนต์พระพุทธมนต์เป็นอันเสร็จพิธี
|
ภาพที่
๓ เปจรุงมีประเตียะ (สังเวยไหว้มุมบ้าน)
ภาพที่
๔ โรงพิธีในบ้าน
ภาพที่
๕ บายศรีปากชามเขมร
หมากธรรม
เปปร็องกะลี(เบิกธรณี)
ภาพที่ ๖ บายศรีถาด
ภาพที่
๙ ประต้วล(บูชาเทพชั้นสูง)
ภาพที่
๑๐ จวมบูชากรู(เครื่องเคารพครู)
ภาพที่
๑๑ หมอพราหมณ์ผู้กระทำพิธี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น